พลาสติกกับชีวิตในปัจจุบัน

Last updated: 14 ส.ค. 2562  |  2189 จำนวนผู้เข้าชม  | 

พลาสติกกับชีวิตในปัจจุบัน

คนเราใช้พลาสติกในชีวิตประจำวันกันมากมาย ส่วนมากคุ้นเคยกับถุงพลาสติกที่ใส่ผัก ผลไม้ อาหารที่สุกทั้งร้อนและเย็น ตลอดจนสิ่งของต่าง ๆ นอกจากถุงพลาสติกแล้วก็มีเครื่องใช้ต่าง ๆ เช่น ขัน กะละมัง ขวดน้ำ ถังน้ำ โต๊ะ เก้าอี้ ของเล่น

พลาสติกมีหลายชนิดและมีสมบัติต่าง ๆ กัน มีเครื่องใช้หลายอย่างที่บางคนคงไม่ทราบหรือไม่ได้คิดว่าทำจากพลาสติก เช่น ปลั๊กไฟ กระสอบข้าว และปุ๋ย หนังเทียมที่ใช้ทำกระเป๋า รองเท้า สายไฟฟ้าที่เราเห็นอยู่ตามบ้านก็หุ้มด้วยพลาสติก กาวลาเท็กซ์ก็เป็นพลาสติกชนิดหนึ่ง นอกจากนี้ก็มีถ้วยชาม ช้อนส้อมพลาสติก กล่องบรรจุอาหารและผลไม้ทั้งใสและขุ่น กระทะที่ไม่ต้องใช้น้ำมันก็เคลือบภายในด้วยพลาสติกที่เรียกว่า เทฟลอน จาน ชาม และถ้วยชนิดที่ทนความร้อนได้ดี ทำจากพลาสติกที่เรียกสั้นๆ ว่า เมลามีน

เมื่อมีการใช้พลาสติกกันมากก็มีพลาสติกที่เราทิ้ง เรียกว่า ขยะพลาสติก มากด้วย  โดยเฉพาะถุงพลาสติกในการทำลายสิ่งของที่เป็นพลาสติกนั้นถ้าเผาก็เกิดสิ่งที่เป็นอันตรายต่อคน  เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม  ถ้าฝังก็ไม่ค่อยเน่าเปื่อยเหมือนพวกใบไม้ใบหญ้าทำให้มีปัญหาขยะพลาสติกพอกพูนจึงได้มีการชักชวนกันให้ลดการใช้พลาสติก เช่น เวลาไปซื้อของก็ควรนำตะกร้าหรือถุงผ้าไปใส่ พ่อค้าแม่ค้าก็ควรใช้ถุงกระดาษใส่ของแทนถุงพลาสติกตามที่เราเคยทำกันในสมัยก่อน  ของที่ใช้แล้วก็พยายามใช้ซ้ำให้มากที่สุดแต่ก็ต้องระวังทำความสะอาดให้ดีในการใช้สิ่งของที่ทำด้วยพลาสติกก็ต้องระวังและใช้ให้ถูกวิธี เช่น เวลาจะใส่อาหารร้อนก็ใช้เฉพาะถุงร้อน จาน ชาม ภาชนะ ต่าง ๆ ที่ทำขึ้นสำหรับอาหารร้อนเท่านั้น

พลาสติกเป็นสิ่งที่มนุษย์ผลิตขึ้นโดยการนำวัตถุดิบมาจากธรรมชาติ เช่น น้ำมันปิโตรเลียม ก๊าซธรรมชาติ ถ่านหิน น้ำมัน และเส้นใยจากพืช พลาสติกมีมากมายหลายชนิดแตกต่างกันไปตามสิ่งที่นำมาผลิตและกรรมวิธีในการผลิตเพื่อให้มีคุณสมบัติเหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ที่จะทำจากพลาสติกแต่ละชนิด  พลาสติกบางชนิดมีความแข็งมากบางชนิดมีความอ่อนนิ่มบางชนิดมีลักษณะเป็นของเหลวข้นหนืด  พลาสติกที่มีความแข็งน้อยจะยืดหยุ่นได้มาก พลาสติกบางชนิดยืดออกได้มากกว่า ๑๐ เท่าเมื่อยืดออกแล้วสามารถหดกลับได้ดังเดิม  พลาสติกบริสุทธิ์ที่ยังไม่ได้เจือหรือผสมวัสดุอื่นใดเรียกว่า เรซิน  ส่วนใหญ่มักมีความโปร่งใส ไม่มีสีหรือมีสีขาวขุ่น และสีเหลืองอ่อน บางชนิดทึบแสงอาจผลิตเป็นเม็ด ผง หรือของเหลว แต่ก่อนเราต้องสั่งเรซินจากต่างประเทศปัจจุบันเราสามารถผลิตเรซินบางชนิดได้แล้ว  ในอุตสาหกรรมพลาสติกที่ทำผลิตภัณฑ์ เช่น เครื่องมือเครื่องใช้และสิ่งของต่าง ๆ จากพลาสติกไม่นิยมนำเรซินบริสุทธิ์มาขึ้นรูปเป็นผลิตภัณฑ์โดยตรงแต่จะใช้วัสดุและสารเคมีอย่างอื่นมาผสม เพื่อเพิ่มคุณภาพของผลิตภัณฑ์ เช่น เติมให้พลาสติกนิ่ม เพิ่มความทนทานต่อความร้อน เพิ่มความต้านทานการสึกหรอ หรือเติมสารบางอย่างให้พลาสติกมีความเสถียร นอกจากนี้ก็มีการเติมวัสดุเพื่อเพิ่มปริมาณพลาสติกให้ต้นทุนต่ำลงพลาสติกที่พบเห็นมีหลายชนิด

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้